การเขียนโปรแกรมภาษาจาวาสเตจเม็นต์และโอเปอร์เรเตอร์(Statement & Operator)
1. สเตจเม็นต์(Statement)
ในซอร์สโค้ดของโปรแกรมแต่ละสเตจเม็นต์ปิดท้ายด้วยเครื่องหมาย ; ดังนั้นโปรแกรมสามารถเขียนสเตจเม็นต์ได้มากกว่าหนึ่งสเตจเม็นต์ในหนึ่งบรรทัดของซอร์สโค้ด หรือสามารถเขียนสเตจเม็นต์โดยมีความยาวมากกว่าหนึ่งบรรทัดก็สามารถทำได้
int i;2. คอมเม็นต์(Comment)
System.out.print("Hello");
คอมเม็นต์มีหลักและรูปแบบการเขียนอยู่สองวิธี กล่าวคือ
วิธีที่ 1 คอมเม็นต์ส่วนท้ายบรรทัด (สำหรับข้อความยาวไม่เกินหนึ่งบรรทัด)
คอมเม็นต์แบบนี้ใช้กับข้อความที่มีความยาวไม่มากนัก คือสามารถเขียนได้ภายในหนึ่งบรรทัดของซอร์สโค้ด คอมเม็นต์วิธีนี้สามารถเขียนรวมอยู่กับสเตจเม็นต์ในบรรทัดเดียวกันได้
แต่ตัวคอมเม็นต์จำเป็นต้องอยู่ที่ท้ายบรรทัดเท่านั้น
// ข้อความวิธีที่ 2 คอมเม็นต์ส่วนข้อความ (สำหรับข้อความยาวหลายบรรทัด) คอมเม็นต์แบบนี้ถูกใช้สำหรับการเขียนข้อความ
ที่มีความยาวมากๆ ซึ่งสามารถเขียนข้อความได้มากกว่าหนึ่งบรรทัด แต่ก็สามารถใช้กับข้อความสั่นๆได้ด้วยเช่นกัน การเขียนคอมเม็นต์ใช้สัญลักษณ์สองส่วน ประกอบด้วยตัวเปิดข้อความ /* และตัวปิดข้อความ */
รูปแบบ3. ตัวดำเนินการ(Operator)
/* ข้อความ
*/
3.1 ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ประเภทการคำนวณ (Arithmetic Operators)
จัดเป็นตัวดำเนินการที่สามารคำนวณผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์
มาเป็นตัวกำหนดวิธีการคำนวณ
ตัวดำเนินการ | ความหมาย | ตัวอย่างการใช้งาน | ผลลัพธ์ |
+ | การบวก | 10+5 | 15 |
- | การลบ | 10-5 | 5 |
* | การคูณ | 10*5 | 50 |
/ | การหาร (ได้ผลหาร) | 10/5 | 2 |
% | การหาร (ได้เศษจากการหาร) | 10%5 | 0 |
class TriangleArea
{ public static void main(String arg[])
{ float area;
int base = Integer.parseInt(arg[0]);
int height = Integer.parseInt(arg[1]);
area = 1/2 * base * height;
System.out.println("Area of Triangle is : " + area);
}
}
ประเภทการคำนวณและให้ค่า (Arithmetic Assignment Operators)
เป็นตัวดำเนินการที่ใช้สำหรับทำให้เกิดการคำนวณจากข้อมูลในตัวแปร และยังผลให้ผลลัพธ์จากการคำนวณไปเก็บไว้ยังตัวแปรนั้นๆ ดังนั้นตัวดำเนินการประเภทนี้จึงต้องมีตัวแปรมารอรับผลลัพธ์อยู่ด้วย
ตัวดำเนินการ | ความหมาย | ตัวอย่าง | เปรียบได้กับ | ผลลัพธ์(เมื่อ a =10) |
+= | การบวก | a +=5 | a = a + 5 | 15 |
-= | การลบ | a -=5 | a = a - 5 | 5 |
*= | การคูณ | a *=5 | a = a * 5 | 50 |
/= | การหาร (ได้ผลหาร) | a /=5 | a = a / 5 | 2 |
%= | การหาร (ได้เศษจากการหาร) | a %=5 | a = a % 5 | 0 |
ประเภทการคำนวณเพิ่มค่าและลดค่าข้อมูล (Increment/Decrement Arithmetic Operators)
มีตัวดำเนินการประเภทหนึ่งถูกกำหนดไว้เพื่อจุดประสงค์ในการเพิ่มค่าหนึ่งจำนวน หรือลงค่าหนึ่งจำนวนของข้อมูลภายในตัวแปร หรือใช้สำหรับทำให้ตัวแปรมีคุณลักษณะเป็นตัวนับ (Counter)
ตัวดำเนินการ | ความหมาย | ตัวอย่าง | ผลลัพธ์(เมื่อ a =10) | ผลลัพธ์ หลังคำสั่ง |
++Variable | เพิ่มค่าหนึ่งค่าก่อนการเข้าถึง | System.out.print(++a) | 11 | 11 |
Variable++ | เพิ่มค่าหนึ่งค่าหลังการเข้าถึง | System.out.print(a++) | 10 | 11 |
- -Variable | ลดค่าหนึ่งค่าก่อนการเข้าถึง | System.out.print(- -a) | 9 | 9 |
Variable- - | ลดค่าหนึ่งค่าหลังการเข้าถึง | System.out.print(a- -) | 10 | 9 |
class IncreasementYourNumber { public static void main(String arg[]) { int a = Integer.parseInt(arg[0]); System.out.println("Your Number is " + (a++) + " Increase to " + a ); }} |
3.2 ตัวดำเนินการข้อมูลเชิงบิต (Bitwise Operators)ตัวดำเนินการประเภทนี้มีแนวความคิดมาจากการคำนวณข้อมูลที่เก็บในรูปของบิต เพื่อให้ผลลัพธ์ในการคำนวณออกเป็นข้อมูลบิต (บิตเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดข้อข้อมูลในคอมพิวเตอร์ บิตทำให้เกิดข้อมูลตัวเลขจำนวนเต็ม[32 บิต] ทำให้เกินข้อมูลตัวอักษร[16 บิต] และอื่นๆ) ส่วนใหญ่แล้วตัวดำเนินการประเภทนี้นิยมใช้กับการคำนวณที่สลับซับซ้อน หรือการคำนวณเชิงคณิตศาสตร์ชั้นสูง
ตัวดำเนินการ | ความหมาย | ตัวอย่าง | ผลลัพธ์ของ a (เมื่อ a =1101; b = 1001) |
~ | NOT (1 เป็น 0; 0 เป็น 1) | ~a | 0010 |
& | AND | a & b | 1001 |
| | OR | a | b | 1101 |
<< | ขยับบิตทางซ้าย | a << 2 | 0100 |
>> | ขยับบิตทางขวา | a >> 2 | 0011 |
>>> | ขยับบิตทางขวา (สำหรับข้อมูล unsign) | a >>> 2 |
3.2 ตัวดำเนินการข้อความตรรกะ(Boolean Operators)
ตัวดำเนินการเปรียบเทียบ
ลักษณะของตัวดำเนินการแบบนี้ผลลัพธ์จะได้เป็นข้อมูลทางตรรกะ คือความจริงหรือความเท็จ ดังนั้นจึงนิยมใช้ตัวดำเนินการสำหรับการเปรียบเทียบกันระหว่างข้อมูลสองจำนวน
ตัวดำเนินการ | ความหมาย | ตัวอย่าง | ผลลัพธ์(เมื่อ a =10; b = 15) |
== | ค่าเท่ากันหรือไม่ | a == b | False (เท็จ) |
!= | ค่าไม่เท่ากันหรือไม่ | a != b | True (จริง) |
> | ค่ามากกว่าหรือไม่ | a > b | False (เท็จ) |
>= | ค่ามากกว่าหรือเท่ากันหรือไม่ | a >= b | False (เท็จ) |
< | ค่าน้อยกว่าหรือไม่ | a < b | True (จริง) |
<= | ค่าน้อยกว่าหรือเท่ากันหรือไม่ | a <= b | True (จริง) |
class TrueOrFalse{ public static void main(String args[]) { System.out.println(true); System.out.println(true==false); System.out.println(3.00==3); System.out.println("a"!="A"); int a = 120, b = 300; System.out.println(a > b); System.out.println(a/b < 0); }} |
ตัวดำเนินการข้อมูลตรรกะเป็นตัวดำเนินการซึ่งถูกใช้สำหรับดำเนินการกับค่าทางตรรกะ ถึงแม้ว่าค่าทางตรรกะจะมีแค่ค่า true กับ false ก็ตาม โปรแกรมสามารถนำค่าเหล่านั้นมาคำนวณได้ ซึ่งผลลัพธ์จากการประมวลผลจะได้เป็นค่าทางตรรกะ
ตัวดำเนินการ | ความหมาย | ตัวอย่าง | ผลลัพธ์(เมื่อ a =10; b = 15) |
! | กลับค่าทางตรรกะ | !(a == b) | true (จริง) |
&& | AND ค่าทางตรรกะ | (5>=a) && (5<= b) | false (เท็จ) |
|| | OR ค่าทางตรรกะ | (15==a) || (15== b) | true (จริง) |
ที่มาจาก:http://www.itmelody.com/tu/java2.html
ขอบคุณครับมีประโยชน์มาก ^^
ตอบลบ